Instagram หรือ IG ถือเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่หลายแบรนด์ใช้เพื่อโปรโมท โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับธุรกิจสาย Fashion, Travel หรือ Liftstyle และถ้าหากคุณอยากเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ได้แจ้งเกิดบน Instagram นี่คือ 9 วิธีที่แบรนด์ต่างๆ ทั่วโลกนิยมใช้กัน
1. เปลี่ยนไปใช้บัญชีธุรกิจ
หลายคนอาจสงสัยว่า บัญชีทั่วไป กับ บัญชีธุรกิจต่างกันยังไง?
อธิบายให้เข้าใจง่ายๆ บัญชีทั่วไปนั้นก็เหมือนกับ Facebook ส่วนตัวที่เราใช้โพสต์ พูดคุยกับเพื่อนๆ หรือคนในครอบครัว แต่สำหรับบัญชีธุรกิจ จะเป็นเหมือนกับ Facebook Page ที่ใช้สำหรับโปรโมทธุรกิจสร้างคอนเทนต์เพื่อให้ผู้คนมากมายมากดติดตามเรา และสามารถลงโฆษณาได้
บัญชีธุรกิจนั้นสามารถเข้าถึงฟีเจอร์ต่างๆ ที่ช่วยในการโปรโมทธุรกิจได้หลากหลายตัวอย่างเช่น
Instagram Insights สำหรับดูข้อมูลเชิงลึกของ IG
Instagram ads ให้เราสามารถโปรโมท หรือยิงโฆษณาบน IG ได้
Instagram Shopping เปิดร้าน ให้ลูกค้ากดซื้อของได้เลยบน IG
หากเป้าหมายของคุณคือการทำธุรกิจบน Instagram แบบจริงๆ จังๆ ผมแนะนำให้ใช้ บัญชีธุรกิจ เพื่อให้ IG ของเราสามารถเข้าถึงลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น
2. ใส่ข้อมูลให้ครบถ้วน
Instagram มีพื้นที่ให้ใส่คำอธิบายเกี่ยวกับร้านค้าของเราอยู่ สูงสุด 150 ตัวอักษร แต่ไม่ต้องห่วงว่าจะไม่มีพอให้เราใส่ Contact เพราะบัญชีธุรกิจนั้นจะมีช่องให้เราใส่ข้อมูลการติดต่อแยกออกมาจากคำอธิบาย
โดยรวมแล้วสิ่งที่เราต้องใส่ใน Instagram Profile จะมีดังนี้
ชื่อธุรกิจ : ใส่ได้ 30 ตัวอักษร และเป็นส่วนที่แสดงในผลการค้นหา
ชื่อบัญชี : ใส่ได้ 30 ตัวอักษร แสดงอยู่ด้านบนสุดและเป็นส่วนที่แสดงในผลการค้นหาด้วย
เราจะเห็นได้ว่า สิ่งที่แสดงในหน้าผลการค้นหานั้นจะมี ชื่อธุรกิจ และ ชื่อบัญชี หลายๆ แบรนด์จึงนิยมตั้งชื่อบัญชีเป็นชื่อแบรนด์ และตั้งชื่อธุรกิจโดยใช้ Keyword เพื่อให้คนที่ค้นหาบน Instagram สามารถเจอร้านค้า หรือธุรกิจของเราได้ง่ายๆ
- Website : URL เว็บไซต์ของเรา ใครที่ยังไม่มีเว็บไซต์จะใส่เป็น Facebook Page, Shopee หรือ LINE Official Account แทนก็ได้
- ประเภทธุรกิจ : เป็นเหมือน Tag กำกับว่าธุรกิจของเราอยู่ในหมวดไหน ซึ่ง IG จะมีตัวเลือกขึ้นมาให้เราระบุได้
- ช่องทางการติดต่อ : ระบุอีเมลธุรกิจ เบอร์โทรติดต่อ และที่อยู่ลงไปได้ และเราสามารถเปิดเพื่อใช้ข้อมูลเดียวกับ Facebook Page ได้ด้วย
- ปุ่ม Call-to-action : เป็นปุ่มที่ให้ลูกค้าสามารถคลิกเพื่อสั่งซื้อสินค้า, จองบัตร หรือจองที่พักได้ใน Instagram ผ่าน 3rd-Party ที่กำหนดไว้ ซึ่งในไทยอาจไม่ค่อยเห็นคนใช้กัน แต่ถ้าแบรนด์คุณลองหยิบมาใช้รับรองว่าคูลสุดๆ
3. ทำคอนเทนต์ให้น่าสนใจ
Instagram นั้นจะสื่อสารกันด้วยภาพเป็นหลัก ดังนั้นคอนเทนต์ที่เราโพสต์ต้องเป็นภาพที่ดูดี แต่ก็ไม่ถึงขนาดต้องใช้กล้องถ่ายรูปเหมือนมืออาชีพก็ได้ การจะทำให้ภาพดูดีได้นั้นขึ้นอยู่กับความชัด มีแสงที่เพียงพอต่อการถ่ายภาพ หรือมีการจัดองค์ประกอบให้ดูน่าสนใจ หากคุณยังนึกไม่ออกว่าต้องการทำคอนเทนต์แบบไหน นี้คือไอเดียที่ผมอยากลองนำเสนอ
- ภาพเบื้องหลังการถ่ายทำ – การถ่ายภาพเบื้องหลังเป็นอีกมุมหนึ่งที่สามารถสร้างความสนใจได้เช่น ขั้นตอนระหว่างการทำอาหาร เบื้องหลังการผลิต หรือถ่ายแฟชั่น
- คำคม หรือการใช้ข้อความในการสื่อสาร – คอนเทนต์ที่โพสต์บน IG ไม่จำเป็นว่าต้องเป็นรูปภาพเสมอไป หากเรามีการจัดวางข้อความในรูปภาพให้สวยงาม โพสต์นั้นก็สามารถดึงดูดคนได้เช่นกัน
- คำแนะนำ สาธิตการใช้งาน – เป็นการแนะนำวิธีการใช้งานสินค้า ยกตัวอย่างเช่น สินค้าเสื้อผ้า ก็จะเป็นคำแนะนำการเลือกเสื้อผ้า หรือสไตล์การแต่งตัวให้แมทช์กับรองเท้าในหลายๆ รูปแบบ
9 เทคนิค ทำการตลาดออนไลน์ด้วย Instagram อ่านบทความเพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่ https://techwealth99.com/